วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไก่อบคะน้า (ไก่อบผัก)

ไก่อบคะน้า (ไก่อบผัก)


คะน้านี้เป็นผักที่นิยมเอามาปรุงอาหารได้มากมายหลายอย่างทั้งราดหน้า ผัดซีอิ๊ว ผัดใส่ไข่เค็ม หรือผัดน้ำมันหอยธรรมดาๆ ก็อร่อย นอกจากอร่อยแล้วยังมีประโยชน์เพราะคะน้านั้นมีสารที่ชื่อว่าบีตา-แคโรทีน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิด มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และยังมีวิตามินซีช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้ชุ่มชื้น และทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคมีความแข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูก ทว่าการบริโภคคะน้ามากๆ นั้นก็ทำให้ท้องอืดได้เช่นกัน

วันนี้เราลองเอาคะน้ามาปรุงอาหารอีกชนิดหนึ่งนั้นก็คือ “ไก่อบคะน้า” เมนูนี้ผมไม่ได้คิดเองหรอกครับ พอดีซื้อไก่มาแล้วยังไม่รู้จะทำอะไรทานเลยเปิดในเน็ท เปิดไปเรื่อยๆ เจอกับบล๊อกของ “ครัวบ้านเนินน้ำ” เลยลองทำทานดู ในความคิดผมเมนูนี้ไม่จำเป็นจะต้องใช้คะน้าอย่างเดียว ผักที่มีความแข็งต่างๆ เช่นข้าวโพดอ่อน แครอท ฯลฯ ก็สามารถเอามาปรุงร่วมกันได้ วิธีทำนั้นก็ง่ายแสนง่ายโดยส่วนผสมมีดังนี้

1.ไก่ติดหนังและมันนิดๆ เช่นสะโพกไก่หรือน่องติดสะโพก
2.พริกไทยเม็ดทั้งขาวและดำ
3.รากผักชี้
4.กระเทียม
5.ซีอิ๊วขาว
6.น้ำมันหอย
7.ผงปรุงรส
8.น้ำตาล
9.น้ำซุปไก่
10.แป้งมันสำปะหลัง
11.คะน้าและผักต่างๆ
12.พริกชี้ฟ้า
13.ซีอิ๊วดำหวาน

อันดับแรกเลยล้างไก่ให้สะอาดเอา พริกไทยเม็ดทั้งขาวและดำ,กระเทียม,รากผักชีโขลกรวมกันให้ละเอียดแล้วเอาไปหมักไก่ใส่ช่องฟิตในตู้เย็นไว้ซัก 1 ชั่วโมง
พอครบหนึ่งชั่วโมงก็เอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมันนิดหน่อยไม่ต้องมาก เอาไก่ลงไปให้ทอดเหลืองหอม (ตรงนี้ลืมถ่ายรูปซะงั้น 555)
เมื่อไก่ออกสีเหลืออ่อนๆ ทั้งสองข้างแล้วก็เอาน้ำซุปไก่ใส่ลงไปให้พอท่วมตัวไก่นิดหนึ่ง (ถ้ามีน้ำมันในกระทะเยอะให้ตักออกให้หมดด้วยนะครับ) แล้วใส่เครื่องปรุงรส (ซีอิ๊วขาว,พริกไทยป่าน,น้ำตาล,ซอสหอยนางรม) ตั้งไฟไปเรื่อยๆ จนไก่สุกดี

ครั้งพอไก่สุกแล้วให้เอาผักลงแล้วผสมแป้งมันกับน้ำค่อยๆ ใส่ลงไปอย่าให้เหนียวมากแล้วปิดไฟเป็นอันเสร็จ

 
เรื่อง น้ำจิ้มนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ผมทำออกมานั้นรสชาติออกหวานนิดๆ เลยอยากตัดด้วยน้ำจิ้มที่เป็นซีอิ๊วดำผสมน้ำส้มสายชูและใส่พริกชี้ฟ้า (หรือพริกหยวกก็ได้) พอทานแล้วรู้สึกว่ามันก็เข้ากันดีครับลองทำทานดูนะครับ

อย่างไรก็ขอขอบคุณบล็อกของ “
ครัวบ้านเนินน้ำ” ด้วยนะครับที่ทำเมนูนี้ออกมาให้ผมได้เอามาทำตาม

 แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า เรื่องและภาพ
พบเจอกันได้ที่ห้อง
รวมพลคนเข้าครัว 
และเว็บ รวมพลคนเข้าครัว นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น