วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ปลาสวายผัดพริกเผา ปลาน้ำดอกไม้ ผัดคื่นฉ่าย หมูทอดเกลือ



ปลาสวายผัดพริกเผา ปลาน้ำดอกไม้ ผัดคื่นฉ่าย หมูทอดเกลือ

สวัสดีครับเพื่อนๆ สมาชิกห้อง “รวมพลคนเข้าครัว” และเว็บ “ กินเที่ยวทั่วไทย” วันนี้ผมได้นำสูตรการทำกับข้าวของเพื่อนสมาชิกมาให้ได้ลองทำทานอีกแล้วครับ ซึ่งเมนูวันนี้มีปลาเป็นพระเอกอยู่ 2 เมนูคือ ปลาสวายผัดพริกเผา” และ “ปลาน้ำดอกไม้ผัดคื่นฉ่าย” ส่วนอีกหนึ่งเมนูนั้นเป็นเมนูที่มีหมูเป็นพระเอกคือ หมูทอดเกลือ” ซึ่งทั้งสามเมนูนี้ทำไม่ยากเลยครับ ยิ่งเมนูปลาสวายผัดพริกเผานั้นลองล้างตามวิธีที่เพื่อนสมาชิกแนะนำนะครับอาจจะทำให้ท่านที่ไม่ชอบปลาสวายเพราะมีกลิ่นคาวแรงนั้นเปลี่ยนใจหันมาชอบเลยก็ได้ 
เราลองมารู้จักปลาสวายที่เราเห็นกันบ่อยๆ นะครับว่าเป็นเช่นไร ปลาสวายนั้นเป็นปลาน้ำจืดที่ไม่มีเกล็ดมีรูปร่างเพรียว ส่วนท้องใหญ่ ลำตัวแบนข้างเล็กน้อย หัวโต ตาโต มีหนวด 2 คู่ รูจมูกช่องหน้าและหลังมีขนาดเท่ากัน ครีบไขมันและครีบท้องเล็ก ฐานครีบก้นยาว กระเพาะขนาดใหญ่รียาว มี 1-4 ตอน ใช้ชื่อวงศ์ว่า Pangasiidae ซึ่งอยู่ในวงศ์เดียวกับปลาบึก ปลาเทโพ และปลาเผาะที่เรารู้จักกันดี ส่วนประโยชน์ของปลาสวายนั้นก็มีไม่ใช่น้อย โดยผลการวิจัยล่าสุดได้บ่งชี้ว่าปลาสวายนั้นเป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้กับปลาทะเลเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้วเราควรหันมาทานปลาสวายกันให้มากๆ นะครับ ซึ่งเมนูสำหรับนำปลาสวายมาประกอบนั้นก็มีตั้งแต่ต้มยำ ลวกจิ้ม ข้าวต้ม ตากแดดทอด แกงเทโพ หรือนำมาทำเมนู “ปลาสวายผัดพริกเผา” อย่างที่สมาชิกห้อง “รวมพลคนเข้าครัว” แนะนำมาก็ได้ครับ
เอาละครับเราลองมาดูว่าทั้ง 3 เมนูที่เพื่อนสมาชิกห้อง “รวมพลคนเข้าครัว” แนะนำมานั้นมีเครื่องประกอบและวิธีทำอย่างไรบ้าง

ปลาสวายผัดพริกเผา


ส่วนประกอบปลาสวายผัดพริกเผา
1.ปลาสวายสดหั่นเป็นชิ้นพอคำ
2.น้ำพริกเผา
3.กระเทียม
4.พริกขี้หนูสวน
5.พริกชี้ฟ้าเหลืองแดง
6.ใบโหระพา
7.เครื่องปรุงรสต่างๆ

วิธีทำ
1.เลือกปลาสวายสดหั่นเป็นชิ้นขนาดซัก 2 คำ ล้างด้วยสารส้มซัก 2 น้ำ
2.นำพริกขี้หนู พริกชี้ฟ้าแดงมาย่างพอหอมแล้วหั่นลงผัดพร้อมกระเทียม
3.ใส่เนื้อปลาลงผัดพอสุกปรุงรสออกเค็มตามชอบใส่น้ำมันพริกเผาสักช้อนนึงเพิ่มสีสัน
4.เมื่อปลาสุกปิดไฟแล้วโรยใบโหระพาคลุกเคล้าให้เข้ากันตักเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ
ขอขอบคุณสูตรนี้จากคุณ A Su Pha ครับ

ปลาน้ำดอกไม้ ผัดคื่นฉ่าย



ส่วนประกอบปลาน้ำดอกไม้ ผัดคื่นฉ่าย
1.ปลาน้ำดอกไม้ขอดเกล็ดแล่เอาแต่เนื้อปลาพักไว้
2.คื่นฉ่ายตัดท่อนตามชอบพักไว้
3.ขิงซอย
4.พริกแดงหั่นเฉียง
5.กระเทียมสับหยาบ
6.เต้าเจี้ยว
7.น้ำตาลตัดรสนิดหน่อย
8.น้ำมันสำหรับผัด

วิธีทำ
เอากระทะตั้งไฟใส่น้ำมันพอเริ่มร้อนใส่กระเทียมสับลงผัดให้หอม ใส่เนื้อปลา และขิงซอยลงไป พอเริ่มสุก ปรุงรสตามชอบด้วยเต้าเจี้ยว ตัดเค็มด้วยน้ำตาล ชิมตามชอบ เสร็จแล้วใส่คื่นฉ่ายและพริกแดงผัดให้เข้ากัน ตักใส่จานพร้อมทาน
“ปลาน้ำดอกไม้” หรือ “ปลาสาก” คนจีนจะเรียก “ปลาโชกุน” ค่ะ เราเอาเนื้อปลามาทำข้าวต้มปลาอร่อยไม่น้อยหน้าปลากะพงหรือปลาอินทรีย์เลยค่ะแถมยังทำอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย
ขอขอบคุณสูตรนี้จากคุณอาม่า น่ารักด้วยครับ

หมูทอดเกลือ



ส่วนประกอบหมูทอดเกลือ
1.หมูสามชั้นล้างให้สะอาดหั่นชิ้นตามชอบพักไว้
2.เกลือป่น
3.น้ำตาลหยิบมือนึง
4.เอาหมูใส่ลงไปในชามผสม +ใส่เกลือป่น +น้ำตาล ใช้มือขยำให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วพักไว้

วิธีทำ
เอากะทะตั้งไฟใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่หมูลงไปทอดหมั่นคอยคนไปเรื่อยๆ จนหมูสุกเหลืองทั่วทุกชิ้นตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันจัดใส่จานพร้อมทาน
ขอขอบคุณสูตรนี้จากคุณอาม่า น่ารักด้วยครับ

                เป็นไงครั้งทั้งสามสูตรที่นำมาฝากเพื่อนสมาชิกในวันนี้ดูแล้วทำไม่ยากใช่ไหมครับ อย่างไงถ้าหากเพื่อนสมาชิกนำไปลองทำแล้วเป็นอย่างไรก็ถ่ายรูปนำมาให้ชมได้นะครับที่ห้อง“รวมพลคนเข้าครัว” และถ้าอยากได้สูตรอาหารอะไรก็เขียนมาบอกกล่าวกับเราได้ที่แฟนเพจ “รวมพลคนเข้าครัว” หรือไม่ก็ที่เว็บของเราเลยครับที่ “กินเที่ยวทั่วไทย” และ “รวมพลคนเข้าครัว” เรายินดีน้อบรับฟังคำชี้แนะ ติติง และนำเสนอสูตรอาหารของท่าน

เรียบเรียงโดย กินเที่ยวทั่วไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น