วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขาหมูพะโล้

 ขาหมูพะโล้

ขาหมูอาจจะเป็นอาหารที่ ผู้หญิงมักเมินหน้าหนี เพราะความมันที่เป็นสาเหตุทำให้อ้วน แต่ถ้าทำดีๆ แล้วนั้นรับรองจะไม่มันและเลียน โดยเฉพาะขั้นตอนแรกคือการน้ำขาหมูลงไปทอดก่อน เป็นขั้นตอนที่สำคัญ แม้มันจะดูว่าเปลืองน้ำมันไปบ้างก็ตาม ตามร้านอาหารที่ขายขาหมูบางเจ้าก็ใส่โอวันตินเพิ่มรสชาติมันๆ หวานๆ แต่ก็เข้ากันดี (ถ้าใส่น้อย) ตามแหล่งท่องเที่ยวบางที่ขาหมูนี้เป็นอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างมาก เช่นที่ภูชี้ฟ้าหรือแถบดอยผาตั้ง ที่นั้นมีขาหมูที่เรียกว่า "ขาหมูยูนาน" แต่ต้องไปช่วงเทศกาลท่องเที่ยวนะครับถึงจะได้กิน เพราะถ้าไม่ใช่เทศกาลแล้วก็จะหากินยาก เหตุที่แถวภูชี้ฟ้ามีขาหมูยูนานขายเพราะ มีคนจีนอพยพมาอยู่บนดอย

การทำขาหมูพะโล้นั้นทำไม่ยาก แต่เป็นอาหารที่ใช้เวลาพอสมควร อย่างน้อยก็เกือบๆ ครึ่งวันนั้นละ ทำเช้ากินเย็น เหลือใส่ตู้เย็นกินเช้าต่อได้ วันไหนว่างๆ เชิญลองทำตามดูนะครับ
ขาหมูพะโล้
เครื่องปรุง
1.ขาหมู 1 ขา ขาหน้าหรือขาหลังก็ได้ตามสะดวก
2.น้ำมันสำหรับทอด

วิธีทำ
1. ขาหมูนำไปเผาก่อน เพื่อเผาขนแข็งที่ติดอยู่ให้หมด แล้วนำมาแช่น้ำ เอามืดคมๆ หรือใบมีดโกนขุดส่วนที่เกรียมๆ ออก เอาขึ้นจากน้ำแล้วเอาไปผึ่งลมให้แห้ง

2. นำน้ำมันตั้งไฟร้อนจัด แล้วลดไฟลงมาระดับปานกลาง เอาขาหมูลงทอด ให้หนังออกสีเหลืองๆ การทอดขาหมูก่อนเพราะจะช่วยลดความมันลงและเวลานำไปต้มพะโล้เนื้อจะมันเละ

การทำน้ำพะโล้
1.ชวงเจียม,พริกหอมจีน,ลูกผักชี (ชื่อเดียวกัน)     1 ช้อนชา
2.กานพลู     5 ดอก
3.โป๊ยกั๊ก     5  ดอก
4.อบเชยยาวประมาณ     4  นิ้ว
5.ลูกจันทร์เอาแต่เนื้อข้างใน     1  ลูก (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องก็ได้ครับ)
6.กระเทียม,รากผักชี    ตำให้ละเอียด    ประมาณ  1 ช้อนโต๊ะ
7.ซีอิ๊วดำ,ซอดหอยนางรมอย่างละ     3  ช้อนโต๊ะ
8.ผงชูรส (ขาดไม่ได้สำหรับคนไทย)   1  ช้อนชา
9.ซีอิ๊วขาว     2  ช้อนโต๊ะ
10.น้ำตาลปีบ   1 ช้อนโต๊ะ
11.น้ำตาลทราย    1-2 ช้อนโต๊ะ
12.ผักกาดดองหรือคะน้าก็ได้ตามชอบ
13.พริกสดและกระเทียม เป็นเครื่องเคียงกินแก้เลียน

วิธีทำพะโล้
1.ตั้งน้ำกะให้พอท่วมขาหมู (แต่อย่างเพิ่งใส่ขาหมูนะครับ) ต้มให้เดือดแล้วใส่เครื่องปรุงที่มีลงไป

2.ใส่ขาหมู ต้มต่อด้วยไฟอ่อนๆ พยายามดูให้ขาหมูจมน้ำ ต้มต่อไปอีกราวๆ 2-3 ชั่วโมงลองคีบขาหมูดูอย่าให้เละเกินไปแต่อย่าให้แข็งเกินไป

3.พอขาหมูได้ที่ก็เอาคะน้าลงไปต้มทั้งต้นประมาณ 3 นาที ค่อยเอาขึ้นมาสับใส่จานเป็นเครื่องเคียง แต่ถ้าใช้ผักกาดดองให้ล้างจนหายเปรี้ยว เพราะต้องเอาลงไปต้มกับขาหมู เดี๋ยวจะพากันเปรี้ยวมากๆ กินไม่อร่อย

4.เวลาจะรัปปะทานให้ตักขาหมูขึ้นมาผึ่งไว้ หั่นใส่จานแล้วค่อยตักน้ำพะโล้ราด ที่เหลือก็ใส่ภาชนะเอาไว้ ถ้าขาหมูนุ่มได้ที่แล้วอย่าต้มต่อจะเละไม่เป็นอันกิน

5.โรยหน้าด้วยผักชี เพื่อเพิ่มความสวยงามตามแบบคนไทยชอบอะไรที่ผักชีโรยหน้า

น้ำจิ้ม
1.พริกแดงหรือพริกออกสีเหลือง พริกเขียวไม่เป็นที่นิยมใช้
2.น้ำส้มสายชู  3  ช้อนโต๊ะ
3.น้ำตาลทราย 1/2 - 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำจิ้ม
เอาส่วนผสมทั้งหมดใส่ด้วยกันแล้วเอาไปปั่นในเครื่องปั่น สุดท้ายให้เติมน้ำเปล่าลงไป อย่าใส่เยอะ ให้ใส่ไปชิมไป พอออกเปรี้ยวอมหวานนิดๆ


ส่วนผสมนี้เป็นส่วนผสมที่ต้องมี และเป็นการกะเอาแบบหยาบๆ เท่านั้น เวลาทำจริงก็ต้องแล้วแต่ละคนไปว่าชอบรสไหน ส่วนเครื่องเทศถ้ามันยุ่งยากนักก็เอาเครื่องพะโล้ที่มีขายตามตลาด ก่อนจะใช้อยากให้หอมก็เอาไปคั่วไฟอ่อนๆ จะเพิ่มความหอมยิ่งขึ้น

ส่วนใครจะอยากใส่อะไรเพิ่มก็ไม่ว่ากันเช่นไส้ แต่ต้องล้างให้สะอาดๆ หน่อยนะครับ ไส้ก็เอาไส้ใหญ่เอาลงหม้อระหว่างต้มขาหมู จะสุกน่ากินพอดี ส่วนไข่นั้นก็ต้มซะก่อน เอาใส่หลังสุด

เคยฟังจากผู้รู้มาครั้งหนึ่งว่าขาหมูนี้ต้องใชผักกาดดอง นอกจากจะทำให้อร่อยแล้ว ความเปรี้ยวของผักกาดดองนี้จะทำให้ขาหมูนุ่มและเปื้อยเร็ว จริงไม่จริงอย่างไรลองทำดูเองครับ

ขอขอบคุณภาพจากhttp://kingkong99.freeforums.org/topic-t1009.html
เรียบเรียงโดย "รวมพลคนเข้าครัว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น