วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้าวผัดอเมริกันและแซนวิสไก่กรอบ

ข้าวผัดอเมริกันและแซนวิสไก่กรอบ


วันนี้วันหยุดวันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว พ่อ แม่ ลูกอยู่กันพร้อมหน้าอาหารหรือกับข้าวก็น่าจะออกไปในแนวครอบครัว โดยเน้นการมีส่วนร่วมของลูกๆ เป็นหลัก การทำอาหารนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมครอบครัวอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้นอกเหนือจากกิจกรรมอื่นๆ ตอนเด็กๆ แม่และย่ามักจะให้ผมเข้าไปช่วยในครัวเป็นประจำตั้งแต่ล้างผัก เด็ดผัก จ่ายตลาด จนถึงทำอะไรง่ายๆ ที่เด็กสามารถทำเองได้นั้นละครับ มันเลยติดเป็นนิสัยให้ผมชอบทำอาหารตั้งแต่นั้นมา
อาหารง่ายๆ ที่สามารถกินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ผมจะนำเสนอในวันนี้คือ “ข้าวผัดอเมริกันและแซนวิสไก่กรอบ” ขอเกริ่นก่อนนะครับว่า ข้าวผัดอเมริกันนี้แท้จริงแล้วเป็นอาหารที่คนไทยคิดทำเป็นคนแรกนะครับ ไม่ใช่ฝรั่งอะไรที่ไหนคิดหรอกครับและคนที่คิดทำนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ถ้าเป็นนักอ่านหรือนักเขียนจะรู้จักกันดีครับท่านนั้นก็คือคุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัตเจ้าของนามปากกา นิตยา นาฏยะสุนทร (ผู้ประพันธ์นิยายเรื่องแก้วตาดวงใจนั้นละครับ) ภรรยา นายวิลาศ มณีวัต บรรณาธิการ นสพ.ชาวกรุง คนแรก
 
เรื่องมันมีอยู่ว่า ขณะทำงานเป็น ผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ซึ่งเป็น แอร์พอร์ตเรสตัวรองต์ ของกรมรถไฟ ใน สนามบินดอนเมือง โดยที่มีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้า และอาหารกลางวันไว้แต่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ เช่น ไข่ดาว ไส้กรอก เหลืออยู่จำนวนมาก คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้นำข้าวผัดที่มีอยู่มาประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกันดังกล่าวเพื่อรับประทาน นายทหารอากาศไทยที่เห็นเข้าได้สั่งรับประทานด้วย เมื่อทหารอเมริกันมาเห็นและถามถึงชื่อข้าวผัดดังกล่าว คุณหญิงสุรีพันธ์ ได้ตั้งชื่อว่า "อเมริกัน ฟรายด์ ไรซ์" หรือ "ข้าวผัดอเมริกัน" (จากวิกิพีเดีย)
ครับตามที่เราทราบอยู่แล้วว่าเจ้าข้าวผัดอเมริกันนั้นประกอบด้วยส่วนหลักๆ ก็คือ ข้าวผัดด้วยซอสมะเขือเทศซีอิ๊ว นิยมผัดกับเนยมากกว่าน้ำมัน มักใส่ลูกเกดด้วยเสมอ อาจมีเมล็ดถั่วเตา/หัวหอมหั่นชิ้นเล็กๆ/แฮมหั่นชิ้นเล็กๆ ผัดรวมกันด้วยก็ได้ โดยมี ไก่/ทอดไก่ย่าง/ไก่อบ ไส้กรอก/แฮม และไข่ดาว เป็นเครื่องประกอบ (จากวิกิพีเดีย) แต่ทีนี้เราไม่จำเป็นจะต้องทำให้ครบหรือเหมือนกันทุกอย่างหรอกครับ แทนที่ผมจะใช้ไก่ย่างหรือไก่อบ น่องหรือปีทอดผมก็จะขอใช้ไก่อกทอดกรอบนี้ละครับแทนไก่ที่เคยใช้แบบเดิมๆ แทน
อ้อ...เกือบลืมแม่ที่ลูกๆ ไม่ค่อยชอบกินผักก็ใช้ข้าวผัดอเมริกันนี้ละครับให้ลูกได้ฝึกกินผัก โดยเราจะหั่นผักซอยเป็นชิ้นเล็กเอาไปผัดกับข้าวที่ใส่ซอสมะเขือเทศเพื่อกลบกลิ่นและรสชาติของผัดครับ
ขั้นตอนแรกเรามาเริ่มด้วยการทำไก่ทอดกรอบก่อนนะครับสิ่งที่ต้องใช้มีตามนี้
1.อกไก่
2.แป้งทอดกรอบ
3.เกล็ดขนมปัง
4.ไข่ไก่
5.ผงปรุงรส เกลือ พริกไทย

ขั้นแรกล้างไก่ให้สะอาดแล่ตามยาวขนาดซัก 1- 1.5 ซม. เอาง่ายๆ อย่าให้มันบางหรือหนาเกินไปนั้นละครับ ต่อไปเราก็เอาที่ทุบเนื้อทุบอกไก่เบาๆ อย่าทุบแรงมันจะแหลก ถ้าไม่มีที่ทุบเนื้อก็มีดนั้นละครับตบๆ เอาเลย ตรงนี้เราจะหมักหรือไม่หมักไก่ก็ได้นะครับ ถ้าหมักก็หมักเครื่องบางๆ อย่าไปหมักเยอะครับ มันไม่ใช่เนื้อทอดไก่ทอด

ขั้นต่อไปเอาแป้งทอดกรอบมา แป้งทอดกรอบมันมีหลายแบบ ทั้งแบบธรรมดา แบบมีใส่เครื่องปรุง หรือเราอยากกินแบบแซบๆ ก็เอาที่เป็นแบบผงแซบก็ได้ครับเคยเห็นมีขายอยู่ ถ้าจะใช้เป็นแบบธรรมดาเลยก็เอาพริกไทยป่น เกลือ ผงชูรส ผงปรุงรสคลุกกับแป้งอย่างละนิดละหน่อย
ต่อไปครับตีไข่แล้วก็ปรุงรสแบบไข่เจียวแต่ไม่ต้องเข้มมากนักนะครับเพราะเรามีแป้งที่ปรุงรสอยู่แล้ว หรือถ้าใครใช้ไก่ที่หมักก็ไม่ต้องปรุงรสไข่กับแป้งเลย



ต่อเลยครับเอาอกไก่ที่แล่แล้วไปคลุกกับแป้งให้ทั่ว ก่อนที่เราจะเอามาจุ่มไข่ไก่เราก็เคาะแป้งออกก่อนมันจะได้ไม่หนาเกินไป เมื่อเราเอาไก่จุ่มลงไปในไข่จนทั่วแล้วก็เอาไปคลุกกับเกล็ดขนมปังให้ทั่วทุกด้านกดมันเบาๆ นิดหนึ่งเพื่อให้เกล็ดขนมปังติด







เมื่อเสร็จแล้วเราก็ตั้งกระทะ(จริงๆ ควรตั้งกระทะรอไว้เลย) ตรงนี้ขอบอกเลยนะครับ อย่าไปงกน้ำมัน ใช้น้ำมันเยอะเอาแบบท่วมไก่ที่เราจะทอดเลยครับ ถ้าเป็นน้ำมันใหม่ยิ่งดี เวลาทอดออกมาแล้วจะได้สีเหลืองน่าทานครับ เมื่อเราทอดเสร็จแล้วก็รีบกรองเอาเศษของเกล็ดขนมปังออกใส่ภาชนะรอให้เย็นแล้วปิดฝาให้สนิท เท่านี้ก็เป็นการรักษาน้ำมันแล้วครับ เมื่อเราตั้งกระทะรอไฟให้ได้ที่ คำว่า “ได้ที่” ดูอย่างไร? ไม่ยากครับมี 2 วิธีคือ 1.ใช้ตะเกียบไม้ไผ่ (ที่ใช้กันตามร้านริมทางนั้นละครับ) จุ่มลงไปในน้ำมันดูที่ปลายของตะเกียบถ้ามีฟองเล็กๆ ออกมาจากปลายนั้นก็ใช้ได้ครับ 2.เอาเกล็ดขนมปังนั้นละครับลงโยนใส่ดูถ้าเกล็ดขนมปังถูกน้ำมันแล้วขึ้นฟูขึ้นทันทีก็ใช้ได้ครับ พอน้ำมันเดือดได้ที่ก็เอาไก่ลงไปทอดเลยครับ จะใช้เวลาเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับขนาดของความหนาและบางของเนื้อไก่ที่เราแล่นั้นละครับ พอข้างนอกเหลืองกรอบดีแล้วก็เอาขึ้นพักไว้บนตะแกรงตาห่าง อ้อ...เกือบลืมไป! ก่อนที่เราจะเอาไก่ขึ้นจากกระทะซัก 30 วินาทีให้เราเร่งไฟให้แรงหน่อย เหตุผลคือเนื้อไก่ที่เราทอดจะไม่อมน้ำมัน (ตรงนี้สามารถใช้ได้กับของทอดทุกอย่างนะครับ ให้เร่งไฟให้แรงก่อนเอาของทอดขึ้นจากกระทะ)



เห็นไหมครับไม่ยากเลย เราจะเปลี่ยนจากเนื้อไก่เป็นเนื้อหมูหรือเนื้อปลาก็ได้ครับตามใจเรา อีกอย่างพื้นฐานการชุบเกล็ดขนมปังนี้เราสามารถเอาไปทำอาหารได้อีกหลายอย่างเช่นสลัดไก่ทอดกรอบ หมูหรือไก่ทงคัตสึ ฯลฯ
ต่อไปก็ผัดข้าวนะครับ ผัดข้าวก็ไม่ยากอะไรเลยทุกคนก็คงทำได้อยู่แล้วสิ่งที่ต้องเตรียมมี
1.ข้าวสวย
2.กะเทียม
3.หอมใหญ่หั่นหยาบ
4.แครอทหั่นหยาบ
5.มะเขือเทศใหญ่หั่นหยาบ
6.ต้นหอมซอย
7.ผักอะไรก็ได้ที่ต้องการจะเอามาผัดเช่นถั่วลั่นเตา ข้าวโพดอ่อน ข้าวโพด ฯลฯ เพื่อเพิ่มสีสันและคุณค่าทางอาหาร
8.ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก พริกไทย ซอสปรุงรส


ผัดข้าวก็ผัดง่ายๆ ครับเอากระทะตั้งไฟเอาน้ำมันใส่ไปนิดหรืออยากให้หอมก็ใช้เนยแทนน้ำมันก็ได้นะครับ เมื่อกะเทียมหอมแล้วก็เอาผักลงไปผัดๆ ใส่ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก (ไม่ต้องใส่ก็ได้นะครับถ้าไม่ชอบซอสพริก แต่ถ้าใส่ต้องเน้นไปที่ซอสมะเขือเทศเป็นหลัก) ตามด้วยข้าวสวยผัดๆ ไปเรื่อยๆ แล้วโรยด้วยหอมซอยเป็นอันเสร็จปิดไฟได้ครับ



เสร็จทอดไก่และผัดข้าวแล้วเราก็ทอดไข่ดาวและไส้กรอกแล้วจัดใส่จานตกแต่งด้วยผักต่างๆ เท่านี้ก็ได้แล้วครับข้าวผัดอเมริกันไก่กรอบ






ทีนี้มาดูที่แซนวิสมั่งครับก็ไม่มีอะไรยุ่งคือถ้าเราหาขนมปังที่เป็นแบบแฮมเบอร์เกอร์ไม่ได้ก็ใช้ขนมปังแผ่นธรรมดาๆ นี้ละครับ จะเอาแบบตัดขอบหรือไม่ตัดขอบก็ตามใจครับ ไก่ที่เราจะเอามาใส่กับขนมปังเราก็ตัดให้พอดีสี่เหลี่ยมของขนมปัง ผักก็ผักพื้นฐานเช่นผักกาดหอม แครอท แตงกว่า มะเขือเทศวางๆ ไปครับแล้วเอาซอสมายองเนสหรืออะไรที่ชอบราดลงไปเท่านี้ก็ได้แซนวิสไก่ทานแล้วครับ

เห็นไหมครับว่ามันไม่ยากหรอกครับ มันยากที่เราไม่ทำนั้นละครับ มั่วแต่ไปซื้อกินตามห้างแพงก็แพงอีกด้วย สู้ทำเองก็ไม่ได้ วันนี้ขออัพบล๊อกเท่านี้ก่อนนะครับ คราวหน้าจะชวนมาทำอะไรคอยติดตามครับ
แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า เรื่องและภาพ
พบเจอกันได้ที่ห้อง “รวมพลคนเข้าครัว
และเว็บ “รวมพลคนเข้าครัว” นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น