วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไก่อบนม

ไก่อบนม

เคยมีความฝันอยู่ตั้งแต่เด็กๆ ว่าอยากกินไก่แบบเอามาฉีกหรือใช้มีดเฉือนเองว่าจะเอาส่วนไหน แบบในหนังนะ (แต่ที่บ้านจนต้องกินเป็นส่วนๆ ไป) วันนี้เข้าโลตัส ซึ่งต้องเข้าทุกเช้าเพราะไปซื้อของมาทำกินทั้งหมาและคน เห็นไก่ลดราคา 108 บาท ลองเดินคำนวนเล่นๆ ว่าถ้าเราต้องซื้อให้คนกินเท่าไรหมากินเท่าไรเลยตัดสินใจซื้อมาเลยหนึ่งตัว กลับมาบ้านยังมึนๆ อยู่ว่าจะทำอะไรกินดี เลยคิดถึงตอนเด็กที่อยากทำอยากกินเลยลองทำไก่อบปรากฏว่าเกรียมไปนิด! 555

ผมไม่มีสูตรอะไรตายตัวนะครับ เอาแค่ของที่มีพื้นฐานมาใช้เท่านั้น ใครจะไปปรับใช้แบบไหนก็ตามแต่ ผมทำแบบบ้านๆ ไม่ได้ร่ำเรียนมา แค่ชอบทำเท่านั้น

1.ล้างไก่ที่จะเอามาทำไก่อบให้สะอาดเอามาผึ่งพักให้สะเด็ดน้ำ

2.เอารากผักชี,พริกไทยเม็ดทั้งขาวและดำ,กระเทียม,ตะไคร้,หอมแดง (หัวเล็กๆ),เกลือ โขลกให้เข้ากันเอาละเอียดที่สุด

3.เอานมจืด (ใครจะเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตหรือกระทิก็ได้ครับ) ใส่หม้อเล็กๆ ตามด้วยเครื่องปรุงตามๆ แล้วแต่ชอบใส่เนยและเครื่องที่เราโขลกลงไปตั้งบนไฟอ่อนๆ พอให้เครื่องละลายเข้าเนื้อปิดไฟพักไว้ให้เย็น


4.เอาเครื่องยัดเข้าทางปั้นท้ายไก่ให้มากพอสมควรแล้วเย็บพร้อมกับมัดขาด้วย ด้าย (เผื่อมันโดนความร้อนมันจะวิ่งหนี) อย่าลืมหักปีกหลบด้วยนะครับ

5.เอาเครื่องที่เหลือทาไปให้ทั่วตัวไก่ เหลือเครื่องไว้หน่อยเอาไว้ทาระหว่างอบ หมักไว้ซักครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง

6.เอาเหล็กเสียบแล้วเปิดตู้อบวอมไฟซัก 10 นาที ตรงนี้แล้วแต่เครื่องอบของใครของมันนะครับว่าจะเป็นเครื่องอบแบบไหน

7.เอาไก่เข้าตู้อบตั้งเวลาที่ 50-60 นาที ไฟ 250-300 องศา เช่นกันตรงนี้แล้วแต่เครื่องอบของใครของมันนะครับว่าจะเป็นเครื่องอบแบบไหน

8.เมื่ออบได้ซักราวๆ 20 นาทีให้เอาเครื่องที่เหลือทางไก่บนตัวไก่ ทำเช่นนี้ไปเรื่องๆ ทุก 10 นาทีจนกว่าเครื่องหมดหรือไก่ได้ที่ดีแล้ว
เสร็จแล้วครับไก่อบ
เชิญพบกับเรื่องราวดีๆ ผ่านทาง FB ได้ที่ "รวมพลคนเข้าครัว" หรือติดตามสูตรอาหารผ่านเว็บไซย์ได้ที่ "รวมพลคนเข้าครัว"
ภาพและเรื่อง แสงศรัทธา ณ ปลายฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น