วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไก่ทอดสามรส

ไก่ทอดสามรส



วันนี้มีเมนูที่ใช้ไก่มาปรุงเป็นหลัก เมนูนี้เด็กและผู้ใหญ่ก็ทานได้ โดยส่วนมากแล้วเราจะให้ว่าใช้ปลามาทำ แต่วันนี้เราเปลี่ยนจากปลามาเป็นไก่ทอดแทน นั้นก็คือเมนู “ไก่ทอดสามรส” วิธีทำนั้นก็ไม่ยากถ้าใครทำปลาสามรสเป็นส่วนผสมหลักๆ เลยก็มี

1.ไก่ส่วนปีกทั้งปีกบนและปีกล่างหรือน่องติดสะโพกก็ได้
2.แป้งทอดกรอบ
3.พริกไทย,รากผักชี,กระเทียม,เกลือ,พริกเหลืองแดง
4.น้ำจิ้มไก่
5.น้ำจิ้มบ๊วย (ถ้าไม่มีใช้น้ำมะขามเปียกแทน)
6.ซอสปรุงรสต่างๆ
7.น้ำตาล
8.ต้นหอมผักชี




ขั้นตอนแรกล้างไก่ให้สะอาดแล้วเอามาพักให้สะเด็ดน้ำ ระหว่างนั้นก็ให้เอาพริกไทย,รากผักชี,กระเทียม,เกลือโขลกเข้าด้วยกันเอาไป หมักไก่พร้อมกับเครื่องปรุงพวกซอสต่างๆ ทิ้งไว้หนึ่งชั่วโมงให้เครื่องเข้าเนื้อไก่






เมื่อหมักไก่ได้ที่แล้วก็ให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอท่วมเนื้อไก่ที่เราจะทอด ระหว่างรอน้ำมันเดือดให้เอาไก่ไปคลุกกับแป้งทอดกรอบให้ทั่ว เมื่อน้ำมันได้ที่แล้วให้เอาไก่ลงไปทอดดจนเหลืองกรอบแล้วเอาขึ้นมาพักไว้



เอารากผักชี,กระเทียม,พริกเหลืองแดง (ถ้าทำให้เด็กทานก็ไม่ต้องใส่พริกก็ได้) โขลกเข้าด้วยกัน ตั้งกระทะใส่ น้ำมันนิดหน่อยผัดพอให้เครื่องหอมแล้วใส่น้ำซุปเล็กน้อยตามด้วยน้ำจิ้ม ไก่,น้ำจิ้มบ๊วย (ถ้าไม่มีใช้น้ำมะขามเปียกแทน) น้ำตาล และซอสปรุงรสต่างๆ ชิมดูให้น้ำออกสามรสคือ หวาน เปรี้ยว เผ็ด



พอน้ำสามรสได้ที่แล้วให้เอาไก่ทอดลงไปคลุกกับน้ำในกระทะอย่าเพิ่งเปิดไฟ ให้คลุกไปเรื่อยๆ ให้เข้าเนื้อประมาณ 2 นาทีแล้วค่อยตักใส่จานโรยหน้าด้วยผักชีต้นหอมก็เป็นอันใช้ได้

เห็นไหมครับ “ไก่ทอดสามรส” นี้ทำไม่อยาก ส่วนใครจะเปลี่ยนจากไก่เป็นเนื้อหมูก็ได้แต่ขอแนะนำว่าให้เป็นเนื้อหมูที่ ติดมันนิดๆ หรือจะใช้ปลานิล,ปลาทับทิม,ปลาลิ้น,หมาปลาตาเดียว ฯลฯ มาแทนไก่ก็อร่อยไม่แพ้กัน
นายต้นครัว เรื่องและภาพ
พบเจอกันได้ที่ห้อง รวมพลคนเข้าครัว และเว็บ รวมพลคนเข้าครัว นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น